วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

สระบุรี ชาวนาร่วมกันสีข้าวบรรจุถุงวางขายใน ปั๊มน้ำมัน ปตท.ดุสิตาปิโตรเลียม หนองแค



             สระบุรี  ผู้ว่าสระบุรีกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปดูแลเกษตรกรอย่างเร่งด่วนนำร่อง เปิดให้เกษตรกรนำข้าวมาขายในปั๊มน้ำมันแล้ววันนี้

                เมื่อ 3 พ.ย. 59 นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมเยียนพี่น้องเกษตรกรชาวนาและกลุ่มเกษตรกร กลุ่มสหกรณ์ ที่ได้นำข้าวสารมาจัดจำหน่ายในพื้นที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ที่สถานีบริการ ปตท. ดุสิตาปิโตรเลียม 1 หมู่ที่ 6 ต.ไผ่ต่ำ อ.หนองแค  อ.หนองแค   หลังจากที่ บริษัท ปตท. ซึ่งมีสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ ได้ร่วมสนับสนุนนโยบายรัฐบาล โดยเปิดให้ชาวนานำข้าวมาวางจำหน่ายที่สถานีบริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
         



                นายบัณฑิตย์  เทวีทิวารักษ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  กล่าวว่า เนื่องจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้จัดโครงการรวมพลังซื้อข้าวจากชาวนา ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ทั่วประเทศ  เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการแก้ปัญหาราคาข้าวที่ตกต่ำ  และที่ปั๊ม ปตท.ดุสิตา วันนี้  ได้จัดพื้นที่ ให้เกษตรกร นำข้าวสารมาจำหน่ายแก่ผู้บริโภคได้โดยตรง และไม่คิดค่าใช้จ่าย  เพื่อให้เกษตรกรและประชาชนสามารถซื้อขายข้าวสารได้สะดวกยิ่งขึ้น  และเท่าที่สอบถามพี่น้องชาวนาที่นำข้าวสารมาขายในวันนี้ก็รูสึกว่าทุกคนพอใจกับมาตรการการช่วยเหลือในระดับหนึ่ง และได้รับเสียงตอบรับจากพี่น้องประชาชนที่เดินทางผ่านไปมาเป็นอย่างดีซึ่งก็จะขยายในพื้นที่ต่อไป

         


                 ส่วนมาตรการการช่วยเหลือชาวนาในระยะสั้นและระยะยาวตามนโยบายรัฐบาลทางจังหวัดสระบุรีก็จะได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการช่วยเหลือ ซึ่งก็ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการข้าวในระดับจังหวัด  สมาคมโรงสีข้าว จังหวัดสระบุรี ธกส.ตัวแทนเกษตรกร  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว โดยขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดสระบุรีมีข้าวที่รอเก็บเกี่ยวในช่วงนี้ประมาณ  210,000 ตัน  ได้ต่อไป จะเก็บเกี่ยวในช่วงเดือนพฤศจิกายน ประมาณ  45,000 ตันและในเดือนธันวาคมประมาณ  9 4,000 ตัน และจะเหลือเก็บเกี่ยวมกราคม 70,000 ตัน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลต้องการให้ดูแลเกี่ยวกับปัญหาราคาซึ่ง ณ วันนี้ราคาข้าวเปลือกถ้าความชื้นไม่เกิน 15 %  จะรับซื้ออยู่ที่ตันละ 7,400-7,500 บาท ส่วนถ้าความชื้นเกินจะรับซื้ออยู่ที่ราคา 6,200-6,400 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรรับได้  และได้วางแผนการเก็บเกี่ยวให้กับเกษตรกร  พร้อมกำชับให้หน่วยงาน อาทิ ธกส. เกษตรจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปดูแลเกษตรกร
     


                ด้านนางศุภิสรา กิ่งพิกุล   เจ้าของปั๊มน้ำมันดุสิตา ได้กล่าวว่า เผยว่า จากสถานการณ์ราคมข้าวที่ตกต่ำอยู่ในขณะนี้  ตนรู้สึกเห็นใจพี่น้องเกษตรกรชาวนา   และอยากที่จะช่วยพี่น้องชาวนาในการบรรเทาความเดือดร้อนจึงได้ เปิดพื้นที่ของปั๊มน้ำมันเพื่อให้ชาวนาหรือเกษตรกร   ในเขตพื้นที่อำเภอหนองแค และพื้นที่ใกล้เคียง   สามารถนำข้าวสารมาวางจำหน่ายได้   ตลอดเวลาจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

   


                 ด้านนายวินัย แจ้งสว่าง เกษตรชาวนา อ.หนองแซง จ.สระบุรี ได้กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่รัฐบาลได้ให้การช่วยเหลือเกษตรกรสำหรับมาตรการนี้คิดว่าจะทำให้ชาวนาสามารถฝันวิกฤติในครั้งนี้และเป็นอีกช่องทางที่จะทำให้เกษตรกรสามารถขายข้าวได้โดยไม่ขาดทุน สำหรับข้าวสารที่นำมาจำหน่ายในวันนี้เป็นข้าวสารชนิดต่างๆ อาทิข้าวเจ็กเชยเสาไห้ 5 กิโลกรัม 89 บาท ข้าวเหนียวกิโลกรัมละ 32 บาท ข้าวไรช์เบอรี่  1 กิโลกรัม 55 บาท ซึ่งได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนที่เดินทางผ่านไปมาต่างพามาอุดหนุนเป็นอย่างดี

(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น