วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

กระทรวงเกษตรฯ เปิดอีก10จุดทั่วกทม.ขายข้าวช่วยชาวนา


โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

           กระทรวงเกษตรฯ เปิดจุดจำหน่ายข้าวจากชาวนาผ่านหน่วยงานในสังกัด หวังช่วยระบายข้าวและผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าดีมีคุณภาพ พร้อมกระตุ้นราคาข้าวสูงขึ้น
         7  พฤศจิกายน 2559  พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การดึงปริมาณข้าวเปลือกเพื่อเข้าสู่กระบวนการแปรรูปเป็นข้าวสาร และเร่งกระจายข้าวสารออกสู่ตลาดในภาวะวิกฤติขณะนี้ ซึ่งกระทรวงฯ ระบบสหกรณ์จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดทั้งด้านการเปิดจุดรับซื้อข้าวเปลือกเพื่อนำมาเพิ่มมูลค่าด้วยการแปรรูปเป็นข้าวสาร รวมถึงการกระจายข้าวสารบรรจุถุงออกสู่ตลาด เพื่อให้ถึงมือผู้บริโภคได้ทันท่วงที
         โดยศักยภาพของสหกรณ์การเกษตรที่มีโรงสีข้าวจำนวน 133 แห่ง กำลังการผลิตข้าวสารรวมวันละ 5,464 ตัน และมีสหกรณ์ที่มีโรงสีพร้อมอุปกรณ์แพ๊คข้าวสารบรรจุถุงจำนวน  47 แห่ง จากจังหวัดอุบลราชธานี สุรินทร์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ โดยสามารถแปรรูปผลิตข้าวสารบรรจุถุงพร้อมจำหน่ายได้วันละ 2,170 ตัน ซึ่งหากมีการขยายช่องทางการจำหน่ายข้าวสารได้เพิ่มมากขึ้น ขบวนการสหกรณ์ก็เพิ่มกำลังการผลิตข้าวสารได้เต็มที่ เพื่อรองรับประมาณความต้องการของตลาดและผู้บริโภค


          ด้านนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กรมส่งเสริมสหกรณ์ประสานกับสหกรณ์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือบางส่วน ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิต เพื่อให้เกษตรกรได้นำผลผลิตข้าวเปลือกมาขายให้กับจุดรับซื้อของสหกรณ์ และเข้าร่วมมือกันภายใต้โครงการข้าวสารสหกรณ์ช่วยชาวนา เพื่อกระจายผลผลิตข้าวสารจากเกษตรกรสู่ผู้บริโภค
           โดยแผนการเปิดจุดจำหน่ายในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ จำหน่ายที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และบูรณาการหน่วยงานภายในนอกกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งเบื้องต้นในวันที่ 4 พ.ย.59 เปิดจำหน่าย 3 จุด คือ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถนนราชดำเนินนอกจำนวน 2 ตัน กรมปศุสัตว์จำนวน 9 ตัน กรมชลประทานสามเสน จำนวน 3 ตัน วันที่ 5–24 พ.ย.59 ที่องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และวันที่ 7 พ.ย.59 จะเป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ได้แก่ กรมวิชาการเกษตร กรมประมง กรมหม่อนไหม กรมพัฒนาที่ดิน ซึ่งแต่ละจุดจำหน่ายประมาณ 10 ตัน 
             ส่วนหน่วยงานภายนอกนั้น ได้ประสานกับ 10 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย แรงงาน คลัง สาธารณสุข สำนักงานใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (ถนนวิภาวดีรังสิต) สถานทีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท. การไฟฟ้าแห่งประเทศไทย บางกรวย บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (สำนักงานใหญ่ พระราม3) และธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ ถนนพหลโยธิน ซึ่งปริมาณข้าวสารที่จะจำหน่ายจุดละ 3  ตันเป็นอย่างต่ำ และหากหน่วยงานใดสนใจนำข้าวสารไปจำหน่ายติดต่อสอบถามได้ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ 
 ที่มา  http://www.komchadluek.net/news/agricultural/247897
        
ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์ 
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น