วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี ผนึกกำลังโรงสีข้าว จัดหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ





           จังหวัดสุพรรณบุรี ผนึกกำลังโรงสีข้าว จัดหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ด้านสมาคมโรงสีข้าวสุพรรณบุรี ยืนยันในพื้นที่ไม่มีการกดราคาข้าว


จังหวัดสุพรรณบุรี ประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับและคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ของจังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีนายเสฐียรพงศ์ มากศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานการประชุม เพื่อรับทราบสถานการณ์ข้าว รวมถึงหารือแนวทางแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำ เนื่องจากขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูการเก็บเกี่ยวข้าวปีใหม่ ปี 2559/2560 และบางพื้นที่มีปัญหาราคาข้าวถูกกดราคา ซึ่งถือว่าเป็นความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่



นายมนัสทพงษ์ ห้วยหงษ์ทอง

ขณะที่นายมนัสทพงษ์ ห้วยหงษ์ทอง นายกสมาคมโรงสีข้าวสุพรรณบุรี กล่าวว่า จังหวัดสุพรรณบุรี ไม่ประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ เนื่องจากมีปริมาณข้าวหอมมะลิไม่มาก และไม่มีการปลูกข้าวเหนียว มีแต่การปลูกข้าวเจ้า ซึ่งยันจังหวัดสุพรรณบุรีไม่มีการกดราคาข้าว เพราะสมาคมโรงสีได้ประกาศราคากลางในแต่ละวัน เพื่อให้เกษตรกรได้ทราบราคากลางก่อนซื้อขาย และขณะนี้ขายข้าวได้ประมาณตันละ 6,100 - 6,300 บาท แต่หากเข้าสู่โครงการนาแปลงใหญ่ จะมีสมาคมโรงสีไปรับซื้อให้เพิ่มตันละ 300 บาท พร้อมแนะนำชาวนาให้รอข้าวสุกเต็มที่แล้วจึงเก็บเกี่ยว เพื่อให้ข้าวมีความสมบูรณ์ จะได้ราคาดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินสถานการณ์ราคาข้าวหอมมะลิตกต่ำ เกิดจากมีการแข่งขันในประเทศค้าข้าวในแถบอาเซียน เพราะมีข้าวออกจำหน่ายพร้อมกันทำให้ผู้ซื้อในต่างประเทศชะลอการรับซื้อลง แต่อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ประเทศฟิลิปปินส์จะมีการประมูลข้าว หากไทยสามารถประมูลขายข้าวได้ ราคาก็จะปรับตัวสูงขึ้น




ที่มา  http://thainews.prd.go.th/website_th/news/news_detail/TNSOC5911020010042

เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น